17/05/2014 07:15 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - Sau khi phim khai mạc Grace Of Monaco bị báo chí chê bai thậm tệ, LHP lớn nhất thế giới đang lấy lại phong độ nhờ những phim chất lượng của các đạo diễn kỳ cựu trong dòng phim nghệ thuật.
Theo Chicago Tribune, Grace Of Monaco(Grace, công nương xứ Monaco) dù rất được chú ý, lại có sự góp mặt của ngôi sao thượng thặng (Nicole Kidman), nhưng do không tranh giải nên không thể đại diện cho chất lượng của Cannes. Muốn đánh giá Cannes, cần phải nhìn vào những phim tham gia cuộc đua.
Níu lại uy tín của Cannes
Grace Of Monaco bị chỉ trích là hoang đường và “không nên tồn tại”, thậm chí có những lời thoại vào hàng “ngu ngốc nhất”. Nhưng cuộc chơi chính của phim này không phải là Cannes, mà là ở thương trường và giải Oscar. Vì cú vấp ngã tới từ bộ phim, đã có dư luận đâu đó cho rằng Cannes năm nay nhàm chán. Nhưng đó là một nhận xét không chính xác, vì cuộc chơi thật sự chỉ mới bắt đầu.
Năm ngoái, phim được chọn chiếu khai mạc là The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) cũng bị chê tương tự, dù không thậm tệ bằng, nhưng không làm ảnh hưởng đến uy tín của LHP. Phim đoạt Cành Cọ Vàng sau đó là Blue Is Warmest Color cũng gây tranh cãi nhưng lại là một câu chuyện khác.
Sau ngày “khai mạc bão tố”, với các hoạt động tiếp theo trong 2 ngày 14 và 15/5, LHP Cannes năm nay đã lại đi đúng hướng. Hôm 14/5, bộ phim tranh giải Mr. Turner của Mike Leigh, đạo diễn Anh kỳ cựu tại Cannes và cũng đầy triển vọng trong năm nay, nhận được phản hồi tích cực.
Bộ phim mang lại bức chân dung hoàn hảo của họa sĩ thế kỷ 19 J.M.W. Turner, lấy bối cảnh đất nước Hà Lan. Hình ảnh đẹp khiến quay phim được đánh giá cao, vai diễn chính do Timothy Spall cũng được nhận xét là rất khá. Hoàn toàn khác với Grace Of Monaco bị cho là hời hợt và hài hước một cách không cần thiết.
Mike Leigh từng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Cành Cọ Vàng tại Cannes với 2 phim khác nhau, và Mr. Turner lại được đánh giá là một trong những thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Tờ Chicago Tribune dự báo sẽ có 1 hoặc 2 giải thưởng quan trọng dành cho phim tại Cannes năm nay.
Phim hay vẫn là trên hếtCó cơ hội tương tự là phim Timbuktu của đạo diễn Abderrahmane Sissako (người gốc Mali hoạt động tại Pháp). Bộ phim thứ 5 của ông được báo chí nhận xét là “đầy ấn tượng” và có ảnh hưởng nhất thuộc loạt phim về giá trị con người trong chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan mà Sissako miệt mài theo đuổi. Timbuktu sáng tạo nghệ thuật ở chỗ bám theo 7 cốt truyện song song khác nhau, chỉ có điểm chung là câu chuyện của một người chăn gia súc do diễn viên mới Ibrahim Ahmed thủ vai.
Nhân vật chính sống ở một ngôi làng ở Mali cùng vợ con. Tai họa xảy đến khi một nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan nhân danh thánh Allah ban hành lệnh cấm đối với bóng đá, âm nhạc và thuốc lá. Các hành động bạo lực trong phim xuất hiện ít nhưng kinh khủng, đắt giá và gây sốc. Đặc biệt có cảnh tả kỹ việc 2 người vi phạm bị chôn đến tận cổ và bị ném đá đến chết.
Bộ phim này hợp gu của Cannes và cũng có cơ hội tranh Cành Cọ Vàng. Phim đề cập đến một góc rất tối của các hành vi của con người và chính trị. Một hiện thực đau đớn được phản ánh không khoan nhượng.
Tóm lại, Cannes đang trở lại với những phim phản ánh hiện thực sâu sắc sau một bộ phim khai mạc có phần xa rời hiện thực của Hollywood.
Thảm đỏ Cannes được coi là thuộc hàng rực rỡ nhất thế giới (cùng với Oscar), trong ngày khai mạc và những ngày tiếp theo, liên tiếp xuất hiện những mỹ nhân đệ nhất, có cả Lupita Nyong'o người đẹp nhất hành tinh năm nay, Blake Lively, Nicole Kidman, Jane Fonda… Nhắc đến Cannes, người ta nhớ đến một sân khấu điện ảnh xa hoa và phô trương, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy chất lượng phim ảnh vẫn là trên hết. Đó mới là điều làm nên giá trị của Cannes.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất