03/06/2014 07:21 GMT+7 | Văn hoá
Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, giám đốc điều hành POPS Wordwide, đã chia sẻ thông tin với TT&VH về chương trình này.
* Từ đâu mà POPS Worldwide vốn được biết đến là kênh chia sẻ âm nhạc và các chương trình giải trí rất trẻ trung lại làm cải lương?
- Thực ra chương trình này nằm trong định hướng xây dựng một kênh giải trí thuần Việt của chúng tôi. Hiện nay, những dòng nhạc trẻ, nhạc teen, trữ tình đang rất được yêu thích và có quá nhiều sản phẩm trên các hệ thống mạng. POPS Worldwide cũng muốn tạo cho mình một giá trị riêng.
Hơn nữa, qua công cụ thăm dò của YouTube, chúng tôi nhận thấy người xem của mình ở nước ngoài chủ yếu thuộc lứa tuổi trưởng thành từ 35 trở lên trong khi nội dung của kênh thì lại quá trẻ. Chương trình Những bài ca cổ vang danh này là khởi đầu cho dự án về mảng giải trí thuần Việt hướng đến phục vụ kiều bào cũng như khán giả quốc tế chứ không chỉ gói gọn cho khán giả trong nước. Nối tiếp các chương trình cải lương có thể là đờn ca tài tử hay bất cứ nghệ thuật nào có thể giới thiệu được tinh hoa văn hóa dân tộc.
* Công ty đã đầu tư cho chương trình mới này như thế nào?
- Phải nói là chúng tôi đã đầu tư nhiều tâm sức cho chương trình. Các tiết mục đều được dàn dựng và quay hình hoàn toàn mới. Cảnh trí, phục trang đều được chuẩn bị tỉ mỉ, dù chỉ là một trích đoạn. Chúng tôi cũng thuyết phục được các nghệ sĩ cải lương tài danh, những huyền thoại sân khấu như: NSND Lệ Thủy, Bạch Tuyết, NSƯT Diệu Hiền, Minh Vương, Phương Quang, Thanh Sang… tham gia chương trình.
* Nhưng rõ ràng các nghệ sĩ đều đã lớn tuổi, sắc vóc đã không còn được như xưa sẽ không thể truyền tải trọn vẹn sức hấp dẫn của nghệ thuật cải lương. Tại sao không tập hợp và khai thác nguồn băng đĩa ghi lại thời các nghệ sĩ còn đỉnh cao hoặc mời nghệ sĩ trẻ tham gia?
- Để thương lượng với các nhà đài - nơi lưu giữ đa số băng đĩa cải lương xưa - thì còn nhiều nhiêu khê và mất thời gian, công sức hơn là chúng tôi tự thực hiện chương trình của chính mình. Đúng là sắc vóc của các nghệ sĩ đã không còn như xưa nhưng thần thái của họ thì vẫn không thể thay thế được. Và hiện nay khi nhắc đến những đại diện tiêu biểu của nghệ thuật cải lương chúng ta vẫn kể tên những: Lệ Thủy, Minh Vương, Bạch Tuyết… Chúng tôi cũng có mời một số nghệ sĩ trẻ tham gia nhưng phải từ từ cho những chương trình sau với tiết mục phù hợp.
* Với những sản phẩm này, người xem có phải trả phí không?
- Chương trình là hoàn toàn miễn phí. Doanh thu của chúng tôi sẽ đến từ quảng cáo. Và khi làm chương trình này chúng tôi cũng xác định sẽ không lấy doanh thu liền được mà nhằm tạo sự khác biệt cho mình, củng cố giá trị thương hiệu của một kênh chia sẻ âm nhạc chất lượng cao.
* Vậy công ty có cách gì để bảo vệ quyền tác phẩm của mình?
- Là đối tác, chúng tôi được quyền truy cập vào hệ thống của youtube và có nhiều công cụ phát hiện và thực hiện ngăn chặn các trường hợp vi phạm bản quyền. Những sản phẩm của POPS Worldwide đều có bản quyền được sự đồng ý ký kết của phía đối tác và cũng ngày càng được tin tưởng khi tác quyền sản phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt.
* Cám ơn những chia sẻ của bà!
Với chủ đề Tìm và giữ gồm 5 video: các bài tân cổ Lý chim quyên (qua phần trình bày của NSND Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương), Con gái của mẹ (NSƯT Út Bạch Lan và nghệ sĩ Kiều Phượng Loan), Tình anh bán chiếu (NSƯT Phương Quang), Dương Quý Phi (NSND Bạch Tuyết) và trích đoạn cải lương Nhụy Kiều tướng quân (NSƯT Diệu Hiền và nghệ sĩ Linh Tâm).
Sau một tháng ra mắt, bài tân cổ Lý chim quyên thu hút được số lượt xem cao nhất với hơn 14.400 lượt, tiếp đến là Tình anh bán chiếu với hơn 12.600 lượt, các tiết mục khác đều vượt mốc 12.000 lượt xem. Đây là kết quả khá khả quan khi cùng trên hệ thống YouTube, clip Lý chim quyên cũng do đôi nghệ sĩ Minh Vương - Lệ Thủy trình diễn có lượt xem cao nhất là hơn 24.000 đã xuất hiện từ tháng 3/2010 mà chất lượng hình ảnh rất kém. Tương tự, clip Tình anh bán chiếu của NSƯT Phương Quang được đưa lên từ tháng 7/2010 chỉ đạt hơn 20.600 lượt xem. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì một kênh giải trí cải lương thực sự thì có lẽ POPS Worldwide vẫn còn nhiều việc phải làm nhất là khi nguồn sản phẩm còn quá ít ỏi và các tiết mục vẫn chưa “mới”.
Ngọc Tuyết (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất