16/03/2014 05:37 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - Cánh diều 2013 cuối cùng cũng kết thúc có hậu khi tìm ra hai gương mặt diễn viên xuất sắc: Thái Hòa và Kathy Uyên. Và chính những diễn viên mới là điểm sáng cho Cánh diều 2013, chứ không phải là các bộ phim (đáng ra phải là nhân vật chính).
Lễ trao giải Cánh diều 2013 đã diễn ra vào tối qua (15/3/2014) tại Cung Hữu nghị Việt Xô. Lễ trao giải năm nay không tường thuật trực tiếp trên truyền hình mà chỉ ghi hình và phát lại vào hôm nay (16/3).
1. Những bộ phim Thái Hòa tham gia không thể coi là phim xuất sắc. Bộ phim Tèo em giúp anh mang về vai Nam diễn viên chính xuất sắcnhất tại Cánh diều năm nay thậm chí còn bị người trong nghề và truyền thông đánh giá thấp. Nhưng không thể phủ nhận Thái Hòa là một diễn viên tài năng. Rất lâu rồi mới có diễn viên có khả năng lôi kéo khán giả tới rạp như Thái Hòa. Anh được công chúng yêu mến thực sự vì tài năng, chứ không phải vì anh nằm trong hệ thống PR bài bản của các hãng tư nhân.
Kathy Uyên đã có một vai diễn khá duyên dáng trong Âm mưu giày gót nhọn. Lợi thế lớn nhất của cô là có nhiều đất diễn hơn các đối thủ trong mùa giải năm nay. Ban Giám khảo chọn cô cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là hợp lý.
Ngọc Lan nhận giải Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất với vai Hương Thảo trong phim truyền hình Thuyền giấy. Ảnh: Xuân Thủy
Điện ảnh cần những bộ phim có sức ám ảnh, để lại nhiều suy nghĩ. Việt Nam đã từng có những bộ phim như vậy, rất tiếc hiện tại điện ảnh đang vận hành theo tiêu chí thị trường, lấy doanh thu là mục tiêu tối thượng. Các hãng phim tư nhân đang giữ được chân khán giả, nhưng lại chưa giữ được niềm tin yêu của họ. Khán giả vẫn sẵn sàng bỏ phim Việt để xem phim Hollywood, phim Hàn Quốc bất cứ lúc nào.
2. Trong một bài phỏng vấn với Thể thao & Văn hóa, Nghệ sĩ nhân dân - đạo diễn Đặng Nhật Minh thẳng thắn nhận định: “Các hãng phim tư nhân đã giúp tăng số lượng cho điện ảnh Việt Nam, nhưng chất lượng thì không thể nói như vậy”. Nhận định này có thể bị coi là khắt khe, nhưng hoàn toàn chính xác. Dẫu phim ngày càng được đầu tư nhiều tiền hơn, công nghệ tốt hơn nhưng thực chất điện ảnh Việt Nam đang dậm chân tại chỗ, nếu không nói là tụt lùi. Cả nền điện ảnh một năm mới chỉ sản xuất được gần 20 phim, trong đó có quá nhiều phim dở đến mức không thể gọi là tác phẩm điện ảnh, thành ra chỉ cần một bộ phim giải trí sạch sẽ, chỉn chu ra thị trường là được đón nhận.
Những bộ phim được coi là khá nhất của Cánh diều 2013 gồm: Những người viết huyền thoại, Âm mưu giày gót nhọn, Tèo em, Thần Tượng, Đường đua, Cô dâu đại chiến 2... dẫu đáp ứng được nhu cầu của khán giả, nhưng còn xa mới đạt được tiêu chí Phim điện ảnh xuất sắc nhất của Cánh diều. Áp theo tiêu chí của giải: “Có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm đàm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và hướng tới hiệu quả xã hội đích thực”... những phim trên đều chưa với tới được.
Tuy nhiên, phim Thần tượng đã nhận được sự nhất trí cao của Ban Giám khảo chuyên môn và Ban Giám khảo báo chí, nhận 2 giải xuất sắc nhất của Cánh diều Vàng và giải Báo chí phê bình điện ảnh. Thần tượng được coi là một bất ngờ nhẹ của mùa phim 2013 dẫu là phim đầu tay của ông bầu ca nhạc Nguyễn Quang Huy.
Kịch bản Thần tượng không có gì đặc biệt, nhưng kết cấu chặt chẽ, logic được đạo diễn điều tiết khéo léo, duyên dáng. Nhưng Thần tượng cũng chưa đủ sức nặng để xứng với giải phim xuất sắc nhất. Nhìn vào danh sách phim năm nay chẳng khác nào so bó đũa chọn cột cờ. Giá mà Ban Giám khảo bỏ trống hạng mục Cánh diều Vàng phim xuất sắc nhất.
Một mùa giải nữa lại kết thúc, giải thưởng như một tấm gương soi, nhìn vào đó thì biết dung mạo của ngành điện ảnh Việt Nam. Các nhà hoạch định chính sách điện ảnh, những nhà làm phim nghĩ gì khi nhìn vào danh sách phim, vào kết quả của mùa giải năm nay?
Ngọc Diệp
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất