Các nghệ sĩ ở Zone 9 nói gì sau vụ cháy?

30/11/2013 10:57 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Sau tai nạn rất đáng tiếc của Zone 9, các nghệ sĩ nói gì?

Nhà văn Nguyễn Quí Đức (chủ quán Tadioto)

Khu nhà số 9 Trần Thánh Tông được xây trong thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước. Giai đoạn ấy, khu nhà này được các chuyên gia Liên Xô hỗ trợ kỹ thuật nên rất chắc chắn. Trung bình, trong những tòa nhà loại này, độ an toàn ít nhất cũng khoảng 100 năm.


Tôi có nhờ người bạn là chuyên gia địa ốc ở Mỹ có đến khảo sát thực trạng hạ tầng khu nhà trước khi tôi thuê địa bàn. Theo đánh giá của anh này, quán tôi nằm ở dãy nhà A. Và dãy nhà này có “tuổi thọ” hơn 150 năm, theo tiêu chuẩn Mỹ.

Tuy nhiên, để đảm bảo thêm độ an toàn cũng như mỹ quan, chúng tôi đang tập trung làm lại toàn bộ lan can.

Vì những tai nạn vừa qua đa phần là do ý thức con người nên chúng tôi cũng đã tìm những biện pháp để hạn chế rủi ro. Ví dụ như ở quán Tadioto, nhiều bạn trẻ thích ngồi ở trên thành cửa sổ chụp ảnh. Trước đây, chúng tôi nhắc nhở thường xuyên nhưng các bạn vẫn cố trèo lên và chụp cho được một vài kiểu. Hiện tại, chúng tôi đã cho kê những chậu hoa khắp những thành cửa. Ngoài việc trên, chúng tôi cũng áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp để phòng ngừa những “tai bay vạ gió” đến với khách hàng và chúng tôi.

Về tai nạn gây chết người vừa qua, chúng tôi đều cảm thấy rất buồn. Sau đó, chúng tôi đã an ủi thân nhân những người bị nạn bằng nhiều hình thức như đêm nhạc tưởng niệm các nạn nhân tại Viện Goethe tối 23/11; hay quyên góp tiền để sẻ chia với gia đình những người bị nạn. Hiện tại, chúng tôi đã quyên góp được 200 triệu và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang liên hệ với những tổ chức nước ngoài để tìm những suất hỗ trợ giáo dục cho con em gia đình bị nạn.

Họa sĩ Thẩm Cầm Phương (chủ Pallet Workshop)

Đám cháy ở Zone 9 được báo chí quan tâm và đưa tin rất nhiều. Tuy nhiên, trong vụ việc này, tôi thấy nhiều tờ báo, trang thông tin đưa tin một chiều, thiếu khách quan, thậm chí có tính quy chụp về chất lượng công trình. Những đánh giá về độ an toàn của Zone 9 trên các tờ báo đều chỉ dựa vào quan sát và những thông tin bề nổi. Trong khi, những thông tin này cần được đánh giá đa chiều bởi giới kiến trúc, các nhà quản lý...

Hơn thế, trong vụ việc này, nhiều bài viết đã đánh đồng việc thi công nội thất với cấu trúc tòa nhà. Vì bản chất vụ việc đã được các cơ quan chức năng kết luận là cháy do bất cẩn khi thi công chứ không liên quan tới độ an toàn trong cấu trúc tòa nhà. Những thông tin nặng thiên kiến này đã vô tình phủ nhận mọi nỗ lực và tâm huyết của các nghệ sĩ trong việc xây dựng một không gian nghệ thuật cho công chúng thủ đô.

Xưởng vẽ Pallet của chúng tôi đã mở cửa trở lại từ ngày 23/11. Buổi học hôm ấy diễn ra bình thường như những buổi học khác. Ngày trở lại này không có sự hoang mang hay lo âu của các bé hay phụ huynh bởi họ hiểu rõ khu nhà.

KTS Nguyễn Văn Quang (Công ty Thiết kế Converarchi)

Trong khu Zone 9 có đặt tới 5 văn phòng kiến trúc sư (KTS), trong đó có những văn phòng của các chuyên gia nước ngoài, và tất cả đều sẵn sàng cung cấp các phép tính cùng số liệu để chứng minh và thẩm định tính bền vững của cụm công trình này.

Tại Hà Nội, sự xuất hiện của Zone 9 mang vai trò như một khu nghệ thuật “ngoài chính thống”, và thu hút được những người có công việc liên quan ít nhiều tới sự sáng tạo. Khi đặt trong một gian chung, các bộ môn nghệ thuật tạo ra sự tương tác khá độc đáo và mặc nhiên có sức hút riêng. Các khu vực nghệ thuật như thế này đã xuất hiện tại khá nhiều nước trên thế giới, và đa phần cũng được khai thác trên nền các nhà máy, khu công nghiệp cũ gần trung tâm. Tôi nghĩ, bên cạnh những trung tâm nghệ thuật do Nhà nước đứng ra tổ chức và điều hành, sự tồn tại của những nơi như Zone 9 là hợp lý và cần thiết, bởi mỗi khu vực này đều có giá trị, cộng đồng và cả khán giả riêng của mình.

Sơn Tùng - Phạm Mỹ (ghi)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm