10/06/2016 07:17 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Diễn viên Hoàng Quân, đạo diễn Khắc Duy và nghệ sĩ Cát Tường là “những con trâu đầu đàn” của Buffalo - đội vừa đoạt đồng Quán quân Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội. Cùng với Khắc Duy, Hoàng Quân (cả hai sinh năm 1990) là sáng lập viên của Buffalo Theatre Entertainment, họ đã có một số vở nhạc kịch lớn được sáng đèn.
Xuất thân trong một gia đình có truyền thống và địa vị về nghề y, nhưng Hoàng Quân lại đam mê kịch nghệ. Với chiều cao 1,82m, có giọng hát và bước nhảy đáp ứng đủ đòi hỏi căn bản của nhạc kịch, nên khi Buffalo Theatre Entertainment dựng nhạc kịch, Hoàng Quân đã biết đến qua các vai như Billy (vở Chicago), Troy (High School Musical), Trần Khương (Tuyết đỏ), Jack (Vũ nữ), Anh Tuấn (Tuyết Sài Gòn), Boy 1 (Tình ca phố)…
Giải Quán quân chỉ là bước đệm
* Các bạn nghĩ sao khi đội của mình đã không đoạt Quán quân riêng lẻ, dù những diễn biến trên sân khấu cho thấy, ban giám khảo đã chuẩn bị cho điều đó từ mấy số trước?
- Thật sự đây là kết quả đẹp nhất và có hậu nhất cho cả Buffalo và X-Pro, vì trong đêm chung kết, mỗi đội có một cái hay riêng, màu sắc riêng, nhưng suy cho cùng đều mong muốn mang lại những giá trị “chân, thiện, mỹ” cho cuộc sống.
Vả lại, giải Quán quân chỉ là bước đệm cho sự nghiệp của cả hai và còn rất nhiều thử thách đang chờ ở phía trước. Trong những tuần trước chung kết, Buffalo may mắn nhận số điểm cao từ BGK, nhưng đêm thi chung kết sẽ lấy kết quả riêng biệt, không có ảnh hưởng gì từ các đêm trước đó, nên chắc chắn “không có sự chuẩn bị trước” của ban giảm khảo đâu.
* Hai đội biết kết quả đồng quán quân này như thế nào?
- Cảm xúc vỡ òa, khóc có, cười có, rú lên sung sướng cũng có và cả hai nhóm đã lao vào nhau để ôm thắm thiết (cười sảng khoái). Vì thật sự đây là một kết quả bất ngờ đến phút chót.
* Nếu nhìn một cách khách quan, theo các bạn thì vì sao ban giám khảo và ban bình luận lại có thay đổi vào phút cuối như vậy? Phải chăng họ đã có quyết định khó khăn giữa chuyên môn và dư luận khán giả?
- NSƯT Vũ Thành Vinh chia sẻ vấn đề này rất chính xác nên tôi xin mượn lời của anh: “Điểm ban giám khảo cho hai đội bằng nhau. Đây là một quyết định rất khó khăn cho chúng tôi. Buffalo và X-Pro đều xứng đáng với giải Quán quân. Kết quả này phù hợp với mục đích và ý nghĩa của chương trình là phát hiện, tạo điều kiện và khuyến khích tài năng trẻ trong lĩnh vực hài. Sự thắng thua không còn quan trọng ở đêm thi cuối. Quan trọng là thông điệp nhân văn trong tác phẩm và sự trưởng thành của hai nhóm sau 12 vòng thi”.
* Các bạn đã xác định phong cách nhạc kịch, nhưng đó là cho những dự án dài hơi, tại sao khi đến với cuộc chơi hài kịch này, các bạn vẫn giữ phong cách nhạc kịch?
- Những tiểu phẩm ngắn mang tính nhạc kịch là điều chúng tôi vẫn thường làm cho các chương trình sự kiện khi khách hàng yêu cầu. So với các nhóm bạn, đó chính là điểm làm cho chúng tôi khác biệt và mọi người nhớ đến, vậy tại sao chúng tôi phải thay đổi định hướng phong cách của mình? Đó là lợi thế và cũng là bất lợi vì nhạc kịch hài khó vô cùng.
Trong tuần đầu tiên chúng tôi đã hoang mang với điều này. Nhưng may mắn là đã ổn hơn từ tuần thứ hai.
* Trong tương lai, các bạn muốn làm gì với nhạc kịch trên sân khấu, hoặc hỏi cách khác, nhạc kịch có khả năng làm gì trên sân khấu?
- Rất nhiều dự án và ý tưởng đang bay vèo vèo trong đầu Buffalo. Chẳng hạn như chuyển “đoàn lô tô Năm Phượng” (một tiểu phẩm ở Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội - PV) ra kịch dài; làm một sân khấu mang tên Buffalo chuyên về nhạc kịch; một album sound track của Tấm Cám - The Musical...
Còn về việc nhạc kịch có khả năng gì thì... ít nhất đã trở thành một trong hai Quán quân của Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội và có thêm một lượng khán giả không nhỏ nữa (cười lớn).
Sân khấu kịch luôn là tấm gương phản chiếu cuộc sống. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể tách rời của mỗi người. Vậy kết hợp của sân khấu kịch và âm nhạc sẽ có sức ảnh hưởng, lan tỏa và cạnh tranh cao trong tương lai gần. Tôi đoán vậy!
Đường Buffalo đang đi là đúng
* Từng người trong đội của các bạn có xuất thân thế nào với nhạc kịch?
- Chúng tôi đến với nhạc kịch như là duyên phận và định mệnh chúng tôi phải như thế. Từ những sinh viên khoa diễn viên, sinh viên khoa đạo diễn, rồi lớp đàn em là sinh viên thanh nhạc, sư phạm âm nhạc, vũ công..., rất nhiều thành phần và nghề nghiệp. Nhưng có điểm chung là yêu thích nhạc kịch.
* Nhóm các bạn thường gồm bao nhiêu thành viên cố định? Làm sao thuyết phục các bạn ấy cùng theo nhạc kịch?
- Cố định thì khoảng 12-15 bạn. Và không có cách thuyết phục nào hay hơn là đánh thức niềm đam mê với nhạc kịch trong họ và tạo cho họ niềm tin về con đường Buffalo đang đi là đúng. Dù khó khăn, nhưng rồi cũng sẽ đến lúc hái trái ngọt thôi.
* Với các thí sinh đơn, khi đoạt Quán quân một cuộc thi sẽ có nhiều thuận tiện hơn để tỏa sáng, các bạn đông thành viên như vậy, lại đã có sẵn tiếng tăm, kế hoạch tỏa sáng sẽ là gì?
- Chắc khán giả cũng nhận thấy riêng với đội Buffalo trong cuộc thi này là sự xoay tua diễn viên cho những vai trung tâm. Dù tôi và Khắc Duy là trưởng nhóm nhưng cũng có tuần phải đóng vai phụ, nhường cơ hội cho các thành viên khác thể hiện. Vì đây là cuộc thi nhóm, thì cá nhân tôi thấy các bạn đều có cơ hội tỏa sáng.
* Các bạn có thấy khó khăn, bất tiện khi mình quá đông?
- Khó nhất… chắc là việc chia tiền thưởng, và rộng hơn là cát-sê. Thú thật, với 200 triệu đồng, nhưng sau khi trừ đi các khoản đầu tư cho tiết mục, ăn uống, trang phục... thì mỗi người còn lại chẳng đáng là bao nhiêu.
Và vì đông thành viên, làm sao để tạo điều kiện cho các bạn làm nghề, kiếm sống bằng những công việc riêng của từng người là rất khó. Nhưng bù lại, chúng tôi có đam mê và tuổi trẻ, đôi khi phiêu lưu một chút cũng thú vị.
* Kịch nghệ Việt Nam đang lúc khó khăn, nhóm các bạn làm sao để đủ sống và bám trụ được với nghề?
- Mỗi thành viên đều có việc riêng để trang trải cuộc sống. Cá nhân tôi cũng vậy, miễn là khi cần thì Buffalo vẫn có mặt đầy đủ là được.
Ngoài 5 đội tham gia Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội, theo tôi biết TP.HCM còn nhiều nhóm kịch lắm. Họ diễn ở quán cà phê, câu lạc bộ, sự kiện..., dù không thật sự nắm rõ công việc và đời sống của từng nhóm, nhưng chắc chắn phần lớn họ làm vì đam mê là chính.
* Thấy bạn và Khắc Duy bỏ nhiều tâm huyết với Buffalo, hiện nay nhóm của bạn có nhóm trưởng không? Ước mơ của các bạn thế nào về một sân khấu Buffalo trong tương lai?
- Tôi và Duy là hai con trâu đầu đàn, không phân lớn nhỏ. Giờ có thêm chị Cát Tường nữa, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau để điều hành Buffalo Theatre Entertainment. Ước mơ cho sân khấu Buffalo nhiều lắm nhưng cho tôi được giữ bí mật cho đến khi trình làng thật sự.
* Còn bạn, Hoàng Quân, hãy nói một chút về bản thân, đam mê và ước mơ mình?
- Hoàng Quân vẫn vậy, vẫn cháy hết mình với sân khấu, vẫn vui vẻ, vẫn hiền…, nếu có chút thay đổi là sau Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội, Buffalo và bản thân có thêm khán giả. Tôi hy vọng sẽ ổn định được sân khấu riêng, có lịch diễn, lúc ấy lại tiếp tục những thử thách mới cho bản thân.
* Nghề diễn, ngoài tài đức của bản thân còn phải nhờ vào duyên sân khấu và tổ nghề phò trợ. Nhiều người có đủ tài đức nhưng vẫn không thành công hoặc không nổi tiếng, đó là thực tế, bạn có sợ điều này không?
- Anh nói rất đúng, dù hội đủ tất cả các tố chất để thành một ngôi sao mà thiếu cái duyên trên sân khấu thì rất khó mà thành công. Nghệ sĩ ai cũng sợ điều đó, tôi cũng vậy thôi.
Nhưng tôi tin nếu mình kiên trì, theo đuổi nghệ thuật một cách đường đường chính chính, thì đến một lúc nào đó duyên sẽ tìm đến với mình. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì ắt hẳn sẽ thành công ở một khía cạnh nào đó. Tôi luôn tin như vậy.
Như Hà (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất