14/12/2017 07:13 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Chiều 12/12 tại Cà phê thứ Bảy (264 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM), nhạc sĩ Dương Cầm đã giới thiệu MV Lũ đêm do ca sĩ Đông Hùng thể hiện. Thế nhưng, MV này gắn với một sự việc khá “nhạy cảm”.
1. Trước đó, trong chương trình Sao đại chiến tập 4 diễn ra tối thứ Sáu 8/12 trên VTV3, với chủ đề nhạc EDM, Dương Hoàng Yến cũng đã trình diễn ca khúc Lũ đêm. Bài Lũ đêm do Dương Hoàng Yến trình diễn được gần như toàn bộ các nhà sản xuất trong chương trình khen ngợi, ca khúc cũng đã đem đến những giây phút xúc động “lấy nước mắt” không ít khán giả.
Tuy nhiên, sau đó ca sĩ Đông Hùng viết trên Facebook của mình đại ý là chê Dương Hoàng Yến thể hiện bài hát này chưa “đủ tầm”. Cũng trên Facebook, Đông Hùng khẳng định với Dương Cầm: “Hôm nay nhiều người đã khóc, nhưng em thì không Dương Cầm ạ!”.
Theo chia sẻ của Dương Cầm thì MV này được hoàn thành trong vòng 3 ngày, dù bản thu âm demo đã được thực hiện trước đó khá lâu, và ca sĩ Đông Hùng là người mà Dương Cầm gửi gắm sau khi sáng tác ca khúc này.
Để nói Đông Hùng hay Dương Hoàng Yến, ai thể hiện bài này hay hơn cũng là điều “nhạy cảm”, hay nói đúng hơn là sự so sánh khập khiễng.
Bởi MV Lũ đêm do Đông Hùng thể hiện, bản thu âm ca khúc được thực hiện trong phòng thu cho một sản phẩm ghi âm ghi hình. Còn Lũ đêm do Dương Hoàng Yến thể hiện được thu âm trong một trường quay của một chương trình truyền hình. Với hai môi trường thu âm khác nhau, chất lượng âm thanh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà chúng ta không thể so sánh.
Mặc khác, Dương Hoàng Yến với bản chất giọng hát là thính phòng, cô thể hiện Lũ đêm cơ bản vẫn mang chất thính phòng, dù bản phối của Dương Cầm có yếu tố EDM. Còn Đông Hùng thể hiện Lũ đêm với phong cách nhạc nhẹ và về cơ bản, giọng của Đông Hùng là mang chất nhạc nhẹ.
2. Tuy nhiên, chúng ta có thể nói đến sự khác nhau trong cách thể hiện của ca sĩ trong MV Lũ đêm (Đông Hùng) và clip Lũ đêm (Dương Hoàng Yến) trong Sao đại chiến. Ví dụ một số đoạn như sau:
Đoạn đầu của ca khúc này, Đông Hùng thể hiện với một chút phóng khoáng, cho người nghe cảm giác của một bản ballad. Còn Dương Hoàng Yến mang tính chân phương của một romance (ca khúc nghệ thuật). Nếu người nghe tinh tế, chỉ cần nghe 4 chữ đầu tiên “Bầu trời đầy sao” sẽ nhận ra điều đó (Dương Hoàng Yến lại hát “Bầu trời đầy sương”).
Khi chuyển qua đoạn nhạc có tiết tấu dồn dập, sắc thái mạnh, âm nhạc nhiều kịch tính. Dù cả hai phiên bản đều có yếu tố EDM, nhưng Đông Hùng thì có nhiều chỗ ngắt giọng, có một chút gằn giọng mang hơi hướng của rock. Hay nói cách khác Đông Hùng thể hiện sự dữ dội, bùng phát ra ngoài. Còn Dương Hoàng Yến thì cũng kịch tính nhưng theo phong cách thính phòng: làn hơi đầy đặn, ngân đủ nhịp phách, cái dữ dội do Dương Hoàng Yến thể hiện là dữ dội mang tính nội tâm, nó quyện vào bên trong.
Cần nói rằng, phần đệm cho đoạn này, âm lượng của MV Lũ đêm hiệu quả hơn Lũ đêm trong Sao đại chiến. Và như đã nói ở trên, điều này là do 2 môi trường thu âm khác khau, so sánh thì khập khiễng.
Ở đoạn nhạc với phần lời hát: “Ha ha ha ha ha, em vẫn say giấc nồng…”(thời điểm 2’19’’ MV của Đông Hùng; 2’17’’ clip của Dương Hoàng Yến), Đông Hùng thể hiện với sự nhẹ nhàng, trong trẻo của một bản ballad, còn Dương Hoàng Yến với lối hát legato (liền giọng) mượt mà, sâu lắng của một romance.
Điều cho thấy sự khác biệt rõ ràng nhất về chất giọng và cách xử lý là ở đoạn cuối của bài Lũ đêm (từ thời điểm 4’27’’MV của Đông Hùng; 4’25’’ clip của Dương Hoàng Yến), Đông Hùng gần như 100% hát với giọng bạch thanh, thoạt nghe có cảm giác “trơn tuột” ở bên ngoài, nhưng nghe hết cả đoạn nhạc, có một chút cảm giác đó là tiếng hát mộc mạc cất lên từ đáy lòng. Còn Dương Hoàng Yến thì sâu lắng, cuồn cuộn nội tâm với giọng hát có cộng minh.
Thật ra để diễn tả sự da diết, nhiều nội tâm như đoạn nhạc này thì giọng hát của Dương Hoàng Yến có lợi thế và dễ mang lại hiệu quả hơn. Cũng như để thể hiện sự bùng sự bùng nổ, dữ dội như đã nói ở trên thì giọng của Đông Hùng lại có lợi thế.
Nhưng nếu xét riêng ở khía cạnh chất giọng và kỹ năng thanh nhạc thể hiện qua bài Lũ đêm, có lẽ Đông Hùng không thể sánh với Dương Hoàng Yến.
3. Tuy nhiên, nếu trong âm nhạc mà đặt ra câu hỏi “giọng opera và giọng rock, giọng nào hay hơn” thì vô nghĩa và thiển cận. Trên thế giới các bản giao hưởng vĩ đại, có nhiều bản thu âm của nhiều dàn nhạc danh tiếng khác nhau, nhưng không ai nói dàn nhạc nào chơi hay nhất, bởi mỗi dàn nhạc có một cái hay riêng. Đó cũng là sự phong phú của thế giới âm nhạc.
Con đường âm nhạc xa vời vợi, hãy là kẻ lữ hành chăm chỉ để khám phá và tôn trọng những sáng tạo cá biệt, đó là cư xử của những nghệ sĩ lớn. Và điều đó có ý nghĩa hơn những so sánh hơn - thua, của thị trường âm nhạc nhiều thị phi.
"Lũ đêm" của Dương Hoàng Yến:
"Lũ đêm" của Đông Hùng:
Hữu Trịnh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất